Blogger templates

Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Nộm su hào cà rốt


Kohlrabi & carrot salad by TapchiMonngon.com
For English recipe, please write: Info@VietNamAnChay.com

Nộm su hào cà rốt
Mai Ngọc
TapchiMonngon.com
Nguồn ảnh: kokotaru.com

Nguyên liệu:

  • 1 củ su hào 
  • 1 củ cà rốt 
  • Gia vị: chanh, đường, tỏi, ớt, bột canh 
  • Các loại rau sống: rau mùi, mùi tàu, kinh giới, húng láng, mỗi loại một mớ
  • ½ bát lạc rang, vừng rang giã nhỏ

Cách làm:

  1. Su hào, cà rốt gọt vỏ rồi bào thành sợi dài, nhỏ. 
  2. Sau đó, chần xu hào, cà rốt qua nước sôi để loại bớt mùi hăng rồi vắt khô, bỏ vào cái tô trộn.
  3. Các loại rau sống rửa sạch và thái nhỏ.
  4. Cho cốt chanh, đường, tỏi, ớt, bột canh vào tô xu hào, cà rốt, trộn đều và để khoảng 10 – 15 phút cho gia vị ngấm đều vào nhau.
  5. Trước khi ăn, trộn các loại rau sống vào bát nộm.
  6. Cuối cùng là rắc lạc và vừng đã rang giã nhỏ lên trên, trộn đều thêm một lần nữa.
  7. Trình bày món nộm ra cái đĩa sành miệng rộng, thêm vài cọng rau kinh giới, rau mùi lên trên cho đẹp mắt.

http://tapchimonngon.com/mon-ngon/ngay-thuong/3531-nam-moi-voi-nom-su-hao-ca-rot.html

Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

Góc Đẹp Tâm Hồn: Chuyển hóa những giận hờn, oán hận thành yêu thương


Mr. Nguyễn Mạnh Hùng of Thái Hà Books wrote about his meeting with His Holiness the Gyalwang Drukpa, whose compassion reminds him to practice love every single moment for happiness and peace of mind.

Chuyển hóa những giận hờn, oán hận thành yêu thương
Nguyễn Mạnh Hùng – Công ty sách Thái Hà

Hôm nay 01/11/2011, chúng ta đón Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa viếng thăm giảng pháp, thực hiện lễ quán đỉnh nguyện cầu quốc thái dân an tại Việt Nam. Chuyến đi kéo dài 17 ngày đến Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Đà Lạt, Bến Tre và TP HCM chắc chắn mang lại nhiều lợi ích cho phật tử chúng ta.  Nhân chuyến thăm viếng quan trọng này tôi muốn ghi lại vài cảm xúc mà mình có được từ những lần có duyên may gặp Ngài trong những chuyến viếng thăm Việt Nam trước đây.

Tôi biết đến Đức Pháp Vương không bởi mình là phật tử mà là do biết đến phong trào từ thiện Sống để yêu thương (Live to love) do Ngài sáng lập từ năm 2007. Phong trào này đến nay đã lan đến 16 quốc gia với những dự án thiết thực như giáo dục, y tế, bảo vệ di sản, môi trường…

Và ngay từ lần đầu tiên được gặp Ngài tôi cảm nhận được tâm nguyện và thiện hạnh lớn của Đức Pháp Vương cho giới xuất gia nói riêng và tất cả phật tử chúng ta nói chung. Khuôn mặt từ bi, những hành động thân thiện với tâm bồ đề của Ngài làm tôi  xúc động ngay từ lần đầu. Sau này tôi hầu như theo sát và tìm mọi cơ hội để được đến với các chương trình do Ngài tổ chức.

Tôi nhớ và có lẽ mãi sẽ không quên khi hàng ngàn người có mặt để dự lễ quán đảnh tại chùa Quang Ân, Hà Nội chật kín tất cả các sân và bất cứ khu đất trống nào. Vậy mà Ngài vẫn từ bi để tặng quà và ban phước cho từng người và tất cả mọi người. Tôi ở lại đến cuối cùng và chứng kiến những người cuối cùng được yết kiến Ngài và được nhận tình yêu thương từ Ngài. Tôi quan sát và thấy ngài không hề mệt mỏi, khuôn mặt luôn ỉm cười và tình yêu thương luôn tràn đầy.  Ngài phải thuyết pháp, làm lễ, ban phước,… còn chúng tôi chỉ ngồi nghe và nhận phước!

Trong mỗi lần có mặt tôi đều thấy và cảm nhận rất rõ các thiện hạnh của Ngài, tấm lòng từ bi từ Ngài. Tôi nhận thấy từ mỗi động tác, mỗi ánh mắt, mỗi cử chỉ. Tôi ấn tượng nhất là nụ cười thân thiện và gần gũi. Có lẽ Ngài là một trong những người truyền cảm hứng tốt nhất mà tôi đã từng gặp. Có lẽ Ngài là vị lãnh tụ tâm linh gần gũi nhất mà tôi được biết.

Tôi luôn ấn tượng về các bức tranh, bức tượng, các pháp khí…trong các chương trình của Ngài. Âm thanh và hình ảnh từ các Pháp hội Mandala cầu nguyện quốc thái dân an do Đức Pháp Vương tiến hành luôn vô cùng sống động, độc đáo, hấp dẫn và linh thiêng. Không khí của các Pháp hội đó luôn mang đến cho những người có mặt sự an lạc, yên bình, những cảm giác tâm linh, sự đổi thay trong thân và tâm rất đặc biệt và khó tả.

Tôi rất nhớ bài giảng của Ngài rằng đạo Phật không phải là một tôn giáo, mà là cách thức giúp con người sống hạnh phúc trong cuộc sống, hàng ngày. Đức Pháp Vương giảng rằng phật tử chúng ta luôn cần biết hướng cuộc đời mình, luôn tập sống có ý nghĩa, sống tốt đẹp, sống an vui và hòa hợp với mọi người xung quanh.

Khi viết đến đây tôi lại chợt nghĩ đến việc chính mình đã từng đau khổ bởi gánh chịu hậu quả do chính mình gây ra. Khi bị lừa mất tiền – đau khổ. Khi bị bệnh tật – buồn đau. Khi bị đối xử không tốt – chán chường. Nhưng nguồn gốc khổ đau từ đâu ra? Khổ đau là do ta tạo ra! Và như vậy gánh chịu. Nhớ đến lời Ngài, tự nhiên tôi nhận ra và thôi không đổ lỗi cho người khác, cho hoàn cảnh bên ngoài nữa.

Đức Pháp Vương dạy chúng ta cải thiện lối sống của chính mình. Chúng ta cần tập sống cởi mở và yêu thương, bao dung và tha thứ, chan hòa và mẫu mực. Ngài dạy những ai có may mắn được nghe các bài giảng rằng cần bớt hận thù, giảm sân giận. Chúng ta cần thực hành để tự cải thiện đời sống của mình và những người xung quanh.

Giận hờn và oán hận luôn đến với ta. Hàng ngày và mỗi ngày. Chúng ta phải biết nhận diện ra chúng và chuyển hóa. Chúng ta phải tự chuyển hóa chứ không phải dựa vào đức Phật. Bởi đức Phật chỉ là người chỉ đường, là người tìm ra các quy luật của vũ trụ. Còn tất cả là do chúng ta. Ta làm ta phải tự gánh chịu. Ta tạo ra ta phải biết cách chuyển hóa.

Tôi nhớ rằng Đức Pháp Vương đã dạy rằng chúng ta chỉ có thể nương vào sự dẫn dắt của đức Phật, đi theo con đường đó, phải thực hành và phát triển lòng từ bi, phải biết yêu thương và tha thứ, phải biết cởi mở và giúp đỡ, cần biết trân trọng và hiểu sâu những người xung quanh, kể cả kẻ thù thì ta có hạnh phúc và bình an. Khi đó xung quanh ta tràn ngập yêu thương.

Sau ngày gặp Đức Pháp Vương  tôi luôn tập thực hành cách biểu lộ tình cảm, tình thương với mọi người quanh mình. Ngay cả những người mà ta nghĩ rằng họ xấu xa với ta, lừa gạt ta, phá hoại ta. Tôi đã học cách yêu thương họ, thực hành cách trải lòng ra với họ để chính mình có yêu thương, được yêu thương và sống trong yêu thương.

Tôi vô cùng ấn tượng với đức Pháp Vương khi Ngài chỉ dạy rằng sự an lạc nằm ở mỗi hành động, từng lời nói, mỗi suy nghĩ. Rằng chúng ta không nên đợi sự bình an từ bất cứ ai. Và rằng ngay cả khi rơi vào tình trạng tuyệt vọng, chán nản cũng cần chuyển hóa tất cả để có tình yêu thương.

Nhân những ngày đầu tháng 11 quý giá này tôi như cảm nhận được tư duy bình đẳng và bác ái của Đức Pháp Vương. Rằng mỗi chúng ta cần phải năng tu tập, quyết chuyển hóa thân tâm mình để  những con quỷ dục vọng, tham lam, đố kỵ, ganh ghét, kiêu căng,… biến mất. Nếu chúng ta tỉnh táo, cương quyết, sáng suốt thì nhất định chúng ta có tình yêu thương.


Thực hành chuyển hóa giận hờn, oán hận và những tính xấu của mình là việc làm tối quan trọng. Chúng ta cần thực hành mỗi ngày, mỗi giờ, mỗi phút giây để có yêu thương, có từ bi hỷ xả, có hạnh phúc và bình an. Tôi thiết nghĩ món quà lớn nhất chúng ta có thể dâng lên đức Pháp Vương chính là việc thực hành sự chuyển hóa kỳ diệu này.

http://vn.360plus.yahoo.com/hungnm-thb/article?mid=1131&prev=-1&next=1129

Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Người Trường Chay: Ca nhạc sĩ Hà Okio


Vietnamese singer-songwriter Hà Okio is a vegetarian.

Hà Okio: Ăn chay, đối diện với bóng tối showbiz
Chuyết Nhi

(TP) - Đam mê từ nhỏ nhưng gần đây, Hà Okio mới nổi lên như một hiện tượng với những sáng tác và cách thể hiện ca khúc đầy phóng khoáng.

Với sự đa dạng và những nốt nhạc tươi vui, chàng ca - nhạc sĩ này đang vẽ một bức tranh sáng màu với tình yêu cuộc sống tràn đầy.

Không lo học chỉ lo… hát

Hà Okio tên thật là Lương Ngọc Hà. Anh sinh năm 1981, tuổi con gà. Có thể viết, hát tốt cả tiếng Anh, tiếng Việt, Hà Okio là giọng rap xuất hiện bên cạnh nhiều ca khúc của những ca sĩ như Thu Minh, Ðoan Trang, Tuấn Hưng, Ngô Thanh Vân, Hà Anh Tuấn, Thảo Trang... trong nhiều năm nay.

Nhưng lúc đó, Hà Okio chưa bước ra ánh sáng. Anh sống và đam mê âm nhạc với tư cách là một nghệ sĩ underground âm thầm.

Nhiều bộ phim Việt gần đây cũng có sự tham gia của Hà Okio trong vai trò viết nhạc phim như Bẫy rồng, Nụ hôn thần chết, Chuyện tình xa xứ, Siêu mẫu xì trum, Gia đình số đỏ, Long Ruồi

Hà đam mê âm nhạc từ nhỏ, nhưng giờ anh mới xuất hiện nhiều trên sân khấu ca nhạc.

Anh tâm sự, từ rất bé đã luôn chỉ nghĩ đến âm nhạc, ra đường hát, về nhà thì nghe nhạc. Bạn thân hay trêu, lần nào thấy Hà ngoài đường cũng đang nghêu ngao. Ngồi trong lớp không lo học chỉ nghĩ đến nhạc và lo hát.

Hà còn nhớ, trong sổ đầu bài cô giáo hay ghi về anh là còn hay hát trong giờ học. Thích âm nhạc quá nên nghe nhiều thể loại âm nhạc, nhưng Hà vẫn thích nhất âm nhạc của người da màu với những thể loại đặc trưng là R&B, soul, hip hop.

Hà thấy, những thể loại âm nhạc này có màu sắc giai điệu, tiết tấu rất hay. Những thể loại âm nhạc ấy, ngấm vào Hà rất sớm và sâu sắc đến nỗi, giờ, anh có thể viết một ca khúc rất nhanh. Anh nói, ngồi xuống tập trung, có thể viết một ca khúc trong hơn 1 giờ đồng hồ.

“Nơi ấy”, “Sài Gòn cà phê sữa đá” là những trường hợp như vậy. Nhiều người băn khoăn, tại sao anh lại xuất hiện muộn màng như vậy. Nhưng Hà thì nghĩ, đó là khoảng thời gian cần thiết “bế cảng để luyện công”. Mà thời gian luyện công khá lâu.

Giống như một quả xoài chín cây, ăn sẽ ngon hơn quả xoài xanh chín ép. Hà ví von đơn giản về sự xuất hiện muộn của mình như vậy thì cũng thật đáng yêu. Và Hà Okio xuất hiện một cái là được chú ý ngay.

Anh cũng nhận biết điều ấy bằng sự quan sát nhạy cảm. Hà cho biết, cuộc đời phụ thuộc vào duyên số. Nếu là duyên thì nó sẽ ắt đến.

Hồi trẻ, đam mê âm nhạc khiến cho việc học của Hà cũng không suôn sẻ. Hà từng thi rớt mấy trường.

Tính nghệ sĩ nên việc học ở trường không đem lại thành công cho Hà dù những kỳ thi ở trường phổ thông, anh vượt qua hết. Hà cũng may mắn vì ba mẹ thoáng trong suy nghĩ. Ba mẹ cũng chỉ mong anh học xong đại học còn sau đó, làm gì thì làm cũng không cấm.

Đam mê những chuyến đi

Mỗi sáng tác của Hà Okio đều mang bóng dáng của quê hương đất nước. Hà muốn viết về những gì xảy ra xung quanh mình, về dòng đời đang chảy trôi ngoài kia. Những chuyến đi khiến Hà có nhiều trải nghiệm và những trải nghiệm ấy đem lại cho anh nhiều thứ để suy tưởng và sáng tạo.

“Nhạc Việt như một vườn hoa trong đó có lẫn cỏ dại, không cần dẹp cỏ dại mà hãy trồng nhiều hoa đẹp vào để thay đổi cách làm, cách nhìn, tự động cỏ dại sẽ bị đẩy lùi”. ~ Hà Okio

Khi đi quay ca khúc “Nơi ấy” ở Yên Bái, anh thích đi bộ lên đỉnh núi. Chuyến đi vất vả nhưng rất hay. Leo núi cũng rất cực, lên cao không khí loãng. Nhưng những nơi có văn hóa riêng đậm nét như thế luôn hấp dẫn bước chân chàng nghệ sĩ trẻ đến khám phá.

Dù ở dòng nhạc nào, Hà cũng sẽ sáng tác những ca khúc để vẽ những bức tranh tươi màu về quê hương và cuộc sống. Từ “Nơi ấy”, “Sài Gòn cà phê sữa đá”, “Hà Nội Phố”, “Biển xanh và nắng vàng” đều thể hiện điều ấy. Dù âm nhạc của Hà có nét tây nhưng vẫn có chất dân gian Việt Nam trong đó.

Hà cũng có thêm cho mình một tôn giáo để sống và chiêm nghiệm. Anh gần gũi với Phật giáo như một lẽ tự nhiên để tìm những phút giây bình yên và nhân văn trong con người mình.

Anh bảo, Anhxtanh [Einstein] nói, trong cuộc sống chỉ có hai con đường là Bomb (bom) và Budda (Phật). Tức là chiến tranh và Phật giáo. Hà tin rằng những người theo đạo Phật đều hiền hòa. Nó khơi gợi những điều tốt đẹp, thắp sáng ngọn đèn trong con người. Phật giáo như ngọn đèn để xua tan sự sợ hãi, và bóng tối.

Và vì thế cũng không ngạc nhiên trước thông tin Hà đã ăn chay trường 6 năm nay. Với anh, việc này tốt cho sức khỏe. Nó cũng làm cuộc sống của anh nhẹ nhàng và thanh tịnh hơn.

Anh bảo, từ khi ăn chay, anh không phải uống một viên thuốc tây nào. Trong khi, trước đó, Hà rất hay bị bệnh về đường hô hấp. Việc ăn chay và luyện tập Yoga khiến cho Hà thấy cải thiện hơn cho cuộc sống.

Hà muốn được làm những cái mình thích nhất. Từ nhỏ, Hà đã chuẩn bị để làm những điều ấy. Đúng theo dự đoán, tất cả mong muốn Hà đều làm được hết và anh đang làm những điều mình thích.

Hà đang thực hiện một album cho riêng mình. Những single được tung lên mạng là những bước đầu tiên. Tất nhiên, có thể thấy, những ca khúc của Hà rất được chú ý và đón nhận.

Mỗi bài hát của Hà, như một bức tranh đẹp. Trên nền ngôn ngữ của đời thường, Hà Okio đưa ra những thông điệp mang khát vọng sống, lý tưởng của một người trẻ. “Muốn đi tìm phần sáng” là cách lựa chọn của anh, như trong cách anh chuyển tải những cái nhìn về con người: “Mỗi người là một thế giới. Hãy là chính mình. Tôi có quyền lựa chọn cho mình cái nhìn tích cực hoặc tiêu cực. Và tôi không có thời gian để chọn cái xấu, cái chưa được”.

Hà mong muốn trở thành một nhà sản xuất âm nhạc. Anh thích làm những công việc liên quan đến âm nhạc dù đó là công việc đi làm thuê, bật máy ghi âm cho những phòng thu.

Hà sẵn sàng viết nhạc cho người khác nếu có hứng thú. Anh sống khá giản dị và chỉ muốn người khác nhớ tới mình bằng âm nhạc. Là người thích chia sẻ, anh sẵn sàng nhận lời biểu diễn nếu nơi đó thích âm nhạc của mình.

Là nghệ sĩ bắt đầu được chú ý, Hà chạy show nhiều hơn. Đây là lý do khiến những chuyến đi trải nghiệm vốn là sở thích của anh chàng ca sĩ này bị ít dần.

Ánh sáng và bóng tối là một cuộc vật lộn

Âm nhạc của anh cho thấy, Hà không phải là một người bi quan. Ánh sáng và bóng tối là một cuộc vật lộn. Hà đã từng bị bóng tối, sự sợ hãi bao trùm. Với những khoảng tối của giới showbiz, Hà bảo anh không tránh, đối mặt với nó và biến hóa nó để trở thành điều tốt. Với Hà đó mới là điều quan trọng.

Ấy vậy mà có những lúc Hà cũng bị cuốn đi bởi những so sánh, những bon chen trong môi trường showbiz. Nhưng anh tư duy mọi việc theo hướng tích cực. Anh nói: “Nếu nhìn nhận và đặt câu hỏi mở như: việc này còn cách nào vớt vát được hay không, thì dù sự việc tối tăm đến đâu cũng có thể cứu vãn được”.

Hà có ba năm học tại Hà Nội. Hồi nhỏ thì cứ bay ra bay vào suốt nên Hà bảo anh là người đa văn hóa. Tính cách, cuộc sống của ba mẹ ảnh hưởng đến cuộc sống của Hà Okio rất nhiều. Ba anh từng chỉ làm lái xe, mẹ là nội trợ. Tuy nhiên, họ lại chính là thần tượng lớn nhất trong Hà.

Từ hai bàn tay trắng, họ nuôi dạy các con, vất vả làm tất cả việc để có một cuộc sống tốt đẹp cho các con. Họ có một sức mạnh lớn vì tình yêu. Rất nhiều người yêu thích nghệ thuật nhưng không theo được. Hà thì khác, cuộc sống ba mẹ có khó khăn nhưng họ vẫn nuôi nấng những ước mơ của các con.

http://www.tienphong.vn/van-nghe/578774/An-chay-doi-dien-voi-bong-toi-showbiz-tpp.html

Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2012

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Canh chua nấm


Sour mushroom soup
Info@VietNamAnChay.com

Canh chua nấm
Theo Món Ngon Việt Nam

Nguyên liệu

  • Cà chua: 1 quả
  • Thơm: ¼ trái
  • 50g nấm linh chi (khoảng ½ chén)
  • 50g nấm kim châm (khoảng ½ chén)
  • 50g nấm bào ngư (khoảng ½ chén)
  • 50g nấm loa kèn (khoảng ½ chén)
  • 3 trái ớt
  • 10g ngò gai, ngò om (khoảng 2 thìa cà-phê)
  • 800ml nước dùng chay (khoảng 3½ chén)
  • 2 thìa súp nước cốt chanh
  • 1 thìa cà-phê hạt nêm từ nấm bào ngư
  • ½ thìa cà-phê muối
  • ½ thìa cà-phê tiêu xay
  • 1 thìa cà-phê đường

Cách làm

  1. Cà chua rửa sạch, xắt múi cau. Thơm xắt lát.
  2. Các loại nấm xắt bỏ chân, rửa sạch, ngâm nước muối, vớt để ráo. Nấm loa kèn xắt lát xéo.
  3. Ớt xắt lát. Ngò gai, ngò om rửa sạch, xắt nhỏ.
  4. Cho nước dùng chay vào nồi, đun sôi, nêm nếm hạt nêm, muối, đường vừa ăn. 
  5. Cho cà chua, thơm vào nấu sôi, trút tất cả các loại nấm vào, để sôi kỹ. 
  6. Đổ nước cốt chanh vào. 
  7. Tắt bếp, cho ớt, tiêu xay, ngò gai, ngò om vào, đảo đều.

Mách nhỏ

Nếu không dùng nước cốt chanh, có thể thay bằng nước me, nước sấu… đều được. Dùng me trái sẽ ngon hơn me vắt.

Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Vì Sao Ăn Chay: Bệnh hoài vì máu quá chua


According to Dr. Lương Lễ Hoàng, a veg diet can help reduce blood acidity.

Bệnh hoài vì máu quá chua
BS  Lương Lễ Hoàng, Trung tâm Điều trị Oxy Cao áp TP.HCM

Máu mất độ mặn thành chua. Tức là khi bị mất tính kiềm cố hữu, độ pH trong máu giảm, cơ thể sẽ gặp đủ các loại xáo trộn, từ tăng mỡ trong máu đến rối loạn chức năng tư duy.

Thông thường, pH của máu - chỉ số phản ánh quân bình kiềm toan trong cơ thể không đứng yên ở vị trí trung tính, mà thiên về phía kiềm với trị số dao động trong khoảng 7,3-7,4. Có như thế thì toàn bộ tiến trình thần kinh - biến dưỡng trong cơ thể mới có thể được xúc tiến với chất lượng cần thiết cho cuộc sống khỏe mạnh. Trái lại, nếu vì lý do nào đó mà máu mất tính kiềm, nghĩa là pH máu giảm, thì đủ loại xáo trộn xuất hiện dễ dàng, từ tăng chất mỡ trong máu bước qua dị ứng cho đến rối loạn chức năng tư duy. Tất cả chỉ vì chất toan thắng thế chất kiềm khiến máu bớt mặn thành chua.


Y học Đức có giải pháp chống lại máu chua

Khoảng 40 năm trước đây, nhiều thầy thuốc ở Đức đã không mấy quan tâm, thậm chí xem thường khi bác sĩ Schussler cảnh báo về nhiều bệnh lý nghiêm trọng do tình trạng máu mất tính kiềm cố hữu. Không lửa khó có khói. Máu sở dĩ bị “toan hóa” là do sự hiện diện của nhiều độc chất, nói đúng hơn là từ phế phẩm mang tính acid như acid uric, chất sinh sạn khớp trong bệnh gout, acid lactic, chất sinh mỏi cơ vì vận động thái quá… Nhưng sau nhiều chục năm mang nặng định kiến, nhờ nhiều hiểu biết sâu hơn, rộng hơn của ngành y, hiện nay không còn thầy thuốc nào ở Đức không lưu tâm đến phương pháp áp dụng khoáng tố của Schussler để chống tình trạng toan hóa. Lý do cũng rất đơn giản: Vì người bệnh hài lòng.


Muốn khỏe máu phải kiềm

Vấn nạn của sức khỏe cộng đồng trong thế kỷ 21 rõ ràng là các căn bệnh mãn tính vì sức đề kháng không ngừng bị đục khoét do đủ loại bệnh nguyên. Từ siêu vi biến thể muôn hình vạn trạng cho đến độc chất sinh ung thư đang tràn ngập trong môi trường ô nhiễm, từ cuộc sống căng thẳng vì stress.

Ngoài ra, khuynh hướng lạm dụng thực phẩm công nghệ, dược phẩm, chất kích thích… cũng là nguyên nhân tạo ra nhiều bệnh chứng phức tạp được đặt tên là “bệnh thời đại” như cao huyết áp, tiểu đường, thuyên tắc mạch vành, thấp khớp, viêm loét dạ dày, cườm mắt, ung thư... Cho dù có khác biệt về cơ chế bệnh lý, tất cả đều ít nhiều là hậu quả của sức kháng bệnh suy yếu không được kịp thời bổ sung dưỡng chất cần thiết để tái lập quân bình kiềm toan.

Cuộc sống càng căng thẳng, thực phẩm công nghệ càng tràn ngập thị trường, thói quen lạm dụng thịt, mỡ, rượu, bia càng mạnh thì nhu cầu dưỡng chất chống toan càng cao. Và nếu với tình hình theo chiều tăng dần những thói quen ăn uống, sinh hoạt dễ dãi với sức khỏe thì ở nước ta, cho dù có xây thêm bệnh viện, tăng thêm giường bệnh gấp đôi, gấp ba, vẫn quá tải vì số cầu vượt quá xa số cung.

Ăn chay giúp cho máu mặn

Với lối sống xa rời thiên nhiên của nhiều người như hiện nay, muốn quân bình cán cân sinh học, khó có thể chỉ trông mong vào bữa ăn thường ngày. Phần vì nếp sinh hoạt sản sinh toàn chất acid, phần vì chất béo và chất đạm gốc động vật chiếm tỉ lệ quá cao trong khẩu phần. Câu hỏi thực tiễn cho người tiêu dùng là tìm đâu một chế độ dinh dưỡng có cấu trúc lý tưởng về tỉ lệ chất đường, đạm và béo, vừa dồi dào về sinh tố và khoáng tố, lại thêm phong phú về chất kháng oxy hóa để góp phần ngăn chặn hiện tượng thoái hóa, lão hóa và biến thể ác tính đang chực chờ cơ hội thuận tiện trong mỗi cơ thể.

Nghe có vẻ phức tạp nhưng đáp án lại có sẵn nếu người muốn phòng bệnh:

- Nếu không thường lệ thì tối thiểu áp dụng định kỳ hình thức ăn chay theo đạo Phật. Tuy nhiên, không cần khắc khổ, đơn điệu mà nên càng đa dạng món ăn càng tốt. Những bữa chay thanh khiết sẽ làm giảm gánh nặng giải độc cho lá gan, trái thận, khung ruột và tạo điều kiện thuận tiện cho tiến trình phục hồi.

- Tập thói quen ăn trái cây tươi, loại nào cũng được, nhiều lần trong ngày. Không cần nhiều, mỗi lần một chút để tiếp tế sinh và khoáng tố cho cơ thể mà không làm tăng lượng đường trong máu một cách đột ngột.

- Uống đủ nước trong ngày, trong giờ lao động, trong lúc đổ mồ hôi để cơ thể đừng bao giờ lâm vào cảnh thiếu nước và rối loạn chất điện giải. Đừng đợi khát mới uống vì khi đó tế bào đã “trúng thương”.

- Bổ sung chất đạm gốc thực vật và chất kháng oxy hóa, tất nhiên với sự hướng dẫn tư vấn của thầy thuốc, từ dược liệu thiên nhiên như đậu nành, sữa ong chúa, tảo spirulina..., thay vì chỉ tập trung vào thuốc hóa chất theo kiểu đau đâu chữa đó.

Nếu món ăn là nguyên nhân sinh bệnh thì thực phẩm, ngược lại, nếu được áp dụng với tri thức khoa học, chắc chắn là thuốc quý vì an toàn và tiện dụng. Đứt tay không hẳn chỉ vì dao quá bén mà thường khi do không biết cách dùng dao.

http://phapluattp.vn/20120519092846750p1060c1104/benh-hoai-vi-mau-qua-chua.htm

Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Măng kho đậu hủ


Braised bamboo shoots and tofu

Măng kho đậu hủ
Theo Món Ngon Việt Nam

Nguyên liệu:

  • Măng vàng: 250g (khoảng 1 chén)
  • Đậu hủ: 2 miếng
  • 2 thìa súp nước tương
  • ½ thìa cà-phê hạt nêm từ nấm bào ngư và rong biển
  • ½ thìa cà-phê tiêu sọ xay
  • 1 thìa cà-phê hành boa-rô băm
  • 10g ngò rí (khoảng 2 thìa cà-phê)
  • Dầu để chiên

Cách làm:

  1. Măng rửa nhiều lần cho sạch, luộc kỹ, vớt để ráo nước
  2. Đậu hủ xắt miếng vuông, chiên vàng, vớt cho vào đĩa. Ngò rí rửa sạch, xắt nhỏ.
  3. Cho dầu ăn và 1 thìa cà-phê đường vào nồi, bắc lên bếp làm tan đường, khi đường chuyển qua màu caramel là được. 
  4. Trút đậu hủ, măng vào rồi đảo đều, cho nước tương, đường, hạt nêm, tiêu vào khuấy đều cho tan hết. 
  5. Đậy vung, đun trên lửa nhỏ cho măng và đậu phụ thấm gia vị. Khi măng gần được cho hành boa-rô, ngò vào, tắt bếp.

Mách nhỏ:

Măng nhiều chất xơ và cũng nhiều axit cyanhydric. Vì thế, trước khi kho, nên luộc măng nhiều lần để loại bỏ chất độc này.

Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

Tài Nguyên: Nước - Bảo vệ nước sạch trên sông


Water is an important resource that needs to be treasured: Let's help keep natural water sources clean and free from pollution.

Bảo vệ nước sạch trên sông
Lan Anh

Việt Nam xuất phát từ nền văn minh lúa nước. Đời sống của người dân vốn gắn liền với những con sông từ bao đời nay.

Sông là nơi cung cấp nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất, cân bằng hệ sinh thái tự nhiên. Mọi người sử dụng nước như thể nó là vô tận nhưng không biết rằng nước là tài nguyên thiên nhiên quý giá phải được bảo vệ và sử dụng hợp lý.

Ngày nay, chúng ta dễ tìm thấy những con sông ô nhiễm nghiêm trọng ở bất cứ nơi đâu. Người dân thải các loại rác vô tội vạ mà không nghĩ tới hậu quả của nó. Những túi nilon, hộp xốp, thức ăn hữu cơ… đều ở trong trạng thái nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Tuy nhiên, người dân sống xung quanh khu vực đó vẫn có thái độ thản nhiên.

Ngày ngày, họ sử dụng nước để giặt giũ, rửa bát, tắm rửa… Họ đi qua và nhìn mọi thứ được phơi bày ngay trước mắt. Đó có phải là sự chấp nhận sống chung với nước nhiễm bẩn hay chính họ chưa nhận thức được ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ bản thân và cộng đồng? Các chất thải được thải ra bởi cộng đồng dân cư. Họ không lường trước những hậu quả về sức khỏe và môi trường. Nhiều bệnh tật đang rình rập người sử dụng nguồn nước này. Con số những căn bệnh hiểm nghèo ngày càng gia tăng tạo thêm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Bất cứ ai sinh ra trên trái đất cũng được quyền tiếp cận với nguồn tài nguyên nước sạch mà tự nhiên ban tặng. Nhưng thật bất hạnh khi 1,6 triệu dân trên thế giới chết do thiếu nước sạch. Ngay cả ở Việt Nam, chúng ta cũng chứng kiến cảnh tượng nhiều gia đình không có nước sử dụng phải đi xa để lấy nước trong suối, các đô thị thiếu nước sạch trầm trọng. Không lẽ gì, chúng ta sử dụng lãng phí và không khoa học nguồn tài nguyên nước trên những lưu vực sông.

Để bảo vệ nguồn nước sông, ngoài những chính sách của Nhà nước, cộng đồng phải là người được tham gia quản lý tài nguyên này. Để quản lý được tài nguyên của mình, điều đầu tiên, chúng ta phải hiểu về tầm quan trọng của nước sạch, hậu quả của việc ô nhiễm nguồn nước. Sau đó, mọi người sẽ có hành động đúng đắn như không vất rác thải xuống sông bừa bãi. Các địa phương cũng nên có quy định và giám sát thực thi bảo vệ nguồn nước, thu gom và xử lý rác thải hợp lý.

http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/bao-ve-moi-truong/2012/05/bao-ve-nuoc-sach-tren-song/

Bạn Thú Mến Yêu: Cá mập ăn chay


From Hufffington Post: A nurse shark at the Birmingham National Sea Life Center in England appears to have become the world's first vegetarian shark after developing a palate for heads of lettuce and other veggies.


Click here to read more.

Cá mập ăn chay
Tạ Xuân Quan

Một con cá mập được nuôi tại Trung tâm quốc gia về đời sống biển tại Birmingham (Anh) đã làm mọi người ngạc nhiên khi nó chỉ thích ăn rau quả.

Theo báo Daily Mail, khởi đầu con cá mập cái có tên gọi Florence này cũng ăn các loại hải sản thông thường. Nhưng vào năm 2009 nó bị dính một cái móc sắt hoen gỉ trong hàm, cần phải phẫu thuật để loại bỏ dị vật này. Kể từ đó Florence cũng thay đổi luôn thói quen sử dụng thức ăn, nó không muốn ăn các loại thực phẩm như cá, tôm quen thuộc.

Để vẫn có thể cung cấp đủ protein nuôi sống Florence, phải đánh lừa nó.  Người ta cho Florence ăn rau cần tây hoặc dưa chuột nhưng khoét rỗng ruột và bên trong nhét vào một vài con cá. Nhà quản lý trung tâm Graham Burrows cho biết, vì bỗng dưng Florence thích ăn chay nên chăm sóc nó trở nên khó khăn hơn những cũng thú vị.

Florence được thu thập từ Florida cùng với 3 con cá mập khác trong bộ sưu tập của trung tâm, qua hình ảnh siêu âm cho thấy nó vướng một cái mắc câu cá sâu trong họng. Quá trình chữa trị cho Florence cũng rất ngoạn mục, với phẫu thuật viên chính là bác sĩ thú y Nick Masters. Đầu tiên là phải gây mê Florence sau đó mới chuyển nó lên bàn mổ đặc biệt để lấy chiếc móc đã gỉ sét ra khỏi họng của nó. Suốt quá trình phẫu thuật nước mặn vẫn liên tục được bơm qua mang của nó. Thuốc kháng sinh cũng được sử dụng và kết quả là Florence hồi phục nhanh chóng....

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120521/ca-map-an-chay.aspx

Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

Vì Sao Ăn Chay: “Món chay giả mặn” mang bản chất... gợi cảm


Delicious vegetarian food!


Calling veg dishes with meat-like names is considered a taboo to some. The Venerable Thích Thanh Huân says it is all right if it helps more people turn veg and reduce the killing of animals.

“Món chay giả mặn” mang bản chất... gợi cảm
Bùi Hiền

(Kienthuc.net.vn) - Cùng với sự gia tăng về số người ăn chay đã xuất hiện tên những món ăn chay mới lạ như ngan quay, gà quay, cá kho, tôm chiên...

Hiện nay ăn chay đã được xem như một cách để giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như tim mạch, cao huyết áp, ung thư... nhưng nhiều người trong số đó đã quen ăn thịt, cá.

Vì vậy, để hút khách tới quán chay đòi hỏi công nghệ chế biến thực phẩm chay làm sao tạo ra những sản phẩm thực vật nhưng lại có hương vị của đạm động vật. Đồng thời, các món này cũng phải bắt mắt nhìn như các món mặn, để đánh lừa giác quan của những người muốn ăn chay nhưng lòng còn vương vấn mùi thịt, cá.

Đại đức Thích Thanh Huân (Văn phòng I TƯ GHPG) cho hay: “Việc đặt tên món chay giả danh món mặn cũng là một bí quyết, thủ thuật rất hay của những nhà làm thương mại. Bí quyết đó nhằm đánh động được tính hiếu kỳ của con người”.

Theo thầy Thanh Huân thì, “gợi cảm” như vậy mới có thể lôi cuốn hấp dẫn người ăn chay. Cách đặt tên đó, ngoài việc đánh động thị hiếu tò mò của con người, còn có một tác dụng là làm cho người ta dần không gây thêm tội sát sinh hại vật nữa.

Hiện nay rất nhiều người có quan điểm hoặc sự hiểu biết chưa đúng về các món chay (cho rằng ăn chay như thế thì không đảm bảo - PV) cho nên việc tạo ra các sản phẩm chay bắt chước hình tướng của thực phẩm mặn sẽ tạo cho nhiều người có cảm giác đang ăn thức ăn mặn và họ dễ tiếp nhận đồ chay hơn.

“Con người vốn chìm đắm trong sắc dục, trong đó có ham ăn ham uống. Vì thế dù có ăn chay họ cũng chưa đoạn dứt được sự thèm muốn các món ăn mặn. Nhưng dù là món chay được làm theo hình dáng của thức ăn mặn thì đó vẫn là đồ chay, vẫn giảm thiểu được sự sát sinh” - Đại Đức Thích Thanh Huân nhấn mạnh.

“Người tu đạo không phải là người đặt ra tên gọi của những thức ăn đó. Đây là lĩnh vực chuyên môn trong phạm vi thương mại. Ðã là thương mại, tất nhiên ai cũng muốn có lợi nhuận dù đó là bán thức ăn chay” - thầy Thanh Huân chia sẻ.

Theo lời Phật dạy, người Phật tử nên tránh những thứ dục nhiễm, những thứ có tính cách gợi cảm làm cho con người sinh tâm đắm nhiễm. Trong nhà Phật thường nêu ra hai thứ dục nhiễm: thiện nhiễm và ác nhiễm.

Chúng ta cần phải tập cho mình những thói quen tốt, đó là thiện nghiệp. Thói quen ăn chay là một trong những thiện nghiệp mà người Phật tử cần phải phụng hành.

Theo thầy Thanh Huân, việc đặt tên món chay giả mặn, tuy mang tính thương mại nhưng vẫn là điều rất tốt. Trong một quốc gia nếu có được nhiều tiệm cơm chay và nhiều người ăn chay thì đó là một điều hạnh. Vì ít ra, cũng có nhiều người hướng thiện.

Trên thực tế, những người vào quán ăn chay hay tự tay làm đồ chay đâu phải tất cả là Phật tử. Có những người không phải là Phật tử nhưng họ thích ăn chay.


Còn người đặt tên “chay giả mặn” như thế cũng không có tội lỗi gì. Có thể nhờ vào sự gợi cảm bằng những tên gọi hấp dẫn đó mà nhiều người thích ăn chay. Khi ăn chay lâu ngày trở thành thói quen, từ đó họ sẽ phát tâm ăn chay trường luôn.

“Việc đặt tên món chay giả mặn như thế cũng là một cách hay để khêu gợi cảm giác thưởng thức háo ăn của con người. Và những thực khách thưởng thức ăn chay qua “nhãn hiệu” đồ mặn đó, nếu như có vọng tưởng nghĩ đến đồ mặn đi chăng nữa, cũng là điều tốt chớ không có gì là tội lỗi cả” - thầy Thanh Huân nhấn mạnh.

http://bee.net.vn/channel/5423/201205/Mon-chay-gia-man-mang-ban-chat-goi-cam-1836136/

Nếp Sống Ăn Chay: Ăn hủ tíu chay ở Sài Gòn trong mùa Phật Ðản


The vegetarian rice noodle (hủ tíu or hủ tiếu) in Việt Nam is flavorful and diverse.

Ăn hủ tíu chay ở Sài Gòn trong mùa Phật Ðản
Bài & ảnh: Trần Tiến Dũng/Người Việt

Có lẽ chỉ ở Sài Gòn-Chợ Lớn mới có cảnh bà con nhộn nhịp đi ăn các món chay trong ngày rằm hoặc ngày đại lễ của đạo Phật.

Ngay cả với người không có đạo hoặc người chỉ thờ ông bà quanh năm không hề quan tâm đến chuyện ăn chay, nhưng hễ tới ngày rằm lớn là bị cuốn vào các tiệm đồ chay để tìm một tô hủ tíu thay đổi khẩu vị. Trong vô vố các món ăn chay, đủ khẩu vị Bắc-Trung-Nam, lại thêm Tàu, Nhật, Hàn, Ấn thì món hủ tíu chay là khiêm tốn nhưng lại đại chúng nhất.

Nếu bạn chen chân vô được tiệm ăn chay Thuyền Viên trên đường Nguyễn Văn Ðậu, giữa cảnh người ăn tại chỗ, người mua về nhà đông nghẹt thì chắc rằng món trước tiên bạn chọn phải là hủ tíu chay.

Tìm hiểu lý do vì sao món hủ tíu chay lại là món hàng đầu với người ăn chay Sài Gòn thì anh bạn nhậu, kiêm nhà thơ vỉa hè của chúng tôi nói. “Món đó dễ dằn bụng, đỡ xót ruột, chớ cơm chay nuốt khó trôi.” Nhưng hủ tíu chay đâu chỉ là món ăn để no trong ngày chay lạt, mà từ lâu món này đã trở thành một món để các tiệm ăn chay cạnh tranh tay nghề nhắm hút khách.

Trước ngày lễ Phật Ðản, chúng tôi ghé vô một xe bán hủ tíu chay trên đường Lãnh Binh Thăng, quận 11, làm một tô hủ tíu chay, lúc tính tiền “bị chặt” giá cắt cổ bèn phản ứng. “Trời, hủ tíu chay gì mà bán giá mắc hơn hủ tíu mặn.” Bà chủ quán người Hoa nói. “Hầy, nấu nước lèo bằng rau cỏ phải mắc mỏ hơn nấu thịt cá chớ.” Tất nhiên lập luận của bà bán hàng về chuyện rau cỏ mắc hơn thịt cá thì chỉ ai có tâm từ bị không sát sinh mới chấp nhận.

Nước lèo ở các tiệm hủ tíu chay Sài Gòn ngày nay phân biệt giữa nước lèo có sử dụng bột ngọt và không dùng bột ngọt. Nếu có dịp ngửi khói thơm và nếm thứ nước lèo được ninh hoàn toàn bằng các loại rau củ, mía lau... không dùng bột ngọt thì sẽ cảm nhận được chuyện vì sao món hủ tíu chay lại là món ăn tinh khiết.

Nhiều chùa ở miệt Chợ Lớn, Gò Vấp, Bình Thạnh vẫn thường đãi Phật tử món hủ tíu chay trong ngày rằm lớn. Tô hủ tíu chay của các sư cô nấu thường rất giản dị nhưng đượm vị tinh khiết của rau củ nhờ cọng hủ tíu dai, vài lát đậu hủ, ít lá quế, ngò thơm.

Ăn chay trước tiên là dịp để thực hành giáo lý từ bi, không sát sanh của đức Phật và sau nữa là để tự mình an tâm mình. Ở một xứ thuần nông như Việt Nam, ngày rằm âm lịch là ngày mà nhiều người tin rằng cây cỏ, rau củ tràn trề sinh lực, thế nên sẽ là thiếu sót nếu không xem chuyện ăn chay là dịp để khẩu vị của mình hòa cùng hương vị tinh nguyên của rau củ thế gian.

Nhưng ăn món hủ tíu chay ở các tiệm ăn thì lại khác. Như ở xóm Giá, quận 11, ở các tiện ăn chay Chợ Lớn... hủ tíu chay trong tô tại đây đẹp mắt và đa vị không thua gì một tô hủ tíu mặn. Trong tô hủ tíu chay không thiếu chả lụa chay, hoành thánh chay, tàu hủ ky, mì căn giòn, mì căn mềm, tương đen, tương đỏ, sa tế... những người thợ nấu ở đây muốn biến tô hủ tíu thành một loại hủ tíu thập cẩm chay để chiều ý thực khách.

Khi được hỏi vì sao tô hủ tíu lại váng nhiều dầu ăn và đủ thứ như vậy thì một bà bán ở xóm Giá cho biết khu này bán hủ tíu chay quanh năm, “dân ở đây quen miệng đòi vậy rồi”. Nhà báo N. Y., chuyên viết về món ăn có lần nói. “Các món ăn chay Sài Gòn thường không tự tin bằng ở tỉnh lẻ. Hủ tíu cũng vậy; phải thêm đủ thứ thậm chí pha chế cả các nguyên liệu tẩm mùi thịt, cá của món mặn.”

Ở gần nghĩa trang nghệ sĩ Gò Vấp có một tiệm chay bán món hủ tíu chay rất ngon, đặc điểm của tiệm này là có thêm một miếng bánh chiên có vị đậu xanh, khoai môn...

Tô hủ tíu chay ở cái tiệm nhỏ này làm người ta phát sinh một lý lẽ rằng, hủ tíu chay Sài Gòn, có khi, không nhằm phục vụ cho chuyện ăn chay mang ý nghĩa tôn giáo, mà đơn thuần là một món hủ tíu nấu bằng các loại đặc sản thực vật.

Nếu nhìn nhận từ cái lý này thì món hủ tíu chay Sài Gòn sẽ có cơ hội cập nhật phổ biến hơn với nhu cầu của đám đông muốn giảm bớt hoặc xa lánh thịt cá, bơ, trứng. Quả thật, nếu không phải làm công việc lao động quá nặng nhọc thì một tô hủ tíu chay cũng đủ tròn một bữa ăn, mà tô hủ tíu chay Sài Gòn lúc nào cũng phong phú mùi vị và lúc nào cũng dư khả năng khiến người ta quên thịt cá mà vẫn cảm thấy ngon lành.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=148296&zoneid=310