Blogger templates

Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2011

Biến Đổi Khí Hậu: Nhiệt độ thế giới chạm ngưỡng gây biến đổi trái đất - Earth's temperature increases (Úy Thương)

The Earth's temperature has been steadily increasing and may cause irreversible changes to our planet. High time to pray and reap good karma!

Nhiệt độ thế giới chạm ngưỡng gây biến đổi trái đất
Tác giả: Úy Thương (VTV.VN)


Tổ chức Khí tượng thế giới đã công bố bản báo cáo cho thấy, nhiệt độ thế giới vẫn đang gia tăng một cách đều đặn và sắp chạm ngưỡng có thể gây ra những biến đổi to lớn không thể đảo ngược đối với trái đất.

Trong bản báo cáo thường niên được công bố ngày 29/11, tổ chức Khí tượng thế giới cho biết, năm 2011 tiếp tục là một trong những năm nóng nhất trong lịch sử. Nhiệt độ trung bình trong năm 2011 đứng thứ 10 trong số những năm nóng nhất, kể từ khi có số liệu thống kê về nhiệt độ toàn cầu từ năm 1850. Tổ chức Khí tượng thế giới cũng cho biết, 13 năm nóng nhất đều diễn ra trong vòng 15 năm trở lại đây.

Ông Jeremiah Lengoasa, Phó Giám đốc tổ chức Khí tượng thế giới cho biết: "Các bằng chứng khoa học đã rõ ràng và chứng minh một cách chắc chắn rằng, thế giới đang nóng lên. Sự nóng lên này chủ yếu được gây ra bởi các hành động của con người".

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, tình trạng ấm lên của trái đất sẽ ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng tới an ninh lương thực tại châu Phi.

Ông Jeremiah Lengoasa cho biết thêm: "Châu Phi chịu ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng từ sự biến đổi khí hậu, chắc chắn khả năng đảm bảo an ninh lương thực sẽ bị tác động. Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc đã chỉ ra có gần 8 triệu người thiếu đói cần sự trợ giúp ở vùng Tây Phi trong thời gian gần đây".

Tổ chức Khí tượng thế giới cũng cảnh báo, nhiệt độ toàn cầu đang tiến dần tới ngưỡng có thể gây ra những thay đổi to lớn và không thể đảo ngược đối với trái đất nên thế giới cần hành động khẩn cấp nếu muốn ngăn chặn tiến trình này.

Bản báo cáo của Tổ chức Khí tượng thế giới được công bố vào thời điểm các nhà lãnh đạo thế giới vẫn đang bế tắc trong việc đạt được một hiệp định chống biến đổi khí hậu, thay thế cho nghị định thư Kyoto sẽ hết hiệu lực vào cuối năm 2012.
 

http://vtv.vn/Article/Get/Nhiet-do-the-gioi-khong-co-dau-hieu-giam-5b9b00ca66.html

Tùy Bút: Ngày thứ hai không như mọi ngày - A Monday unlike other days (Don Hồ)

Our condolences to famed singer Don Hồ and family for the passing of his beloved father. May Mr. Hồ peacefully rest in the love of the Eternal Realm.

Xin thành kính phân ưu cùng ca sĩ Don Hồ và gia quyến. Nguyện cầu hương linh thân phụ ca sĩ Don Hồ được an lạc nơi cõi vĩnh hằng. 

NGÀY THỨ HAI KHÔNG NHƯ MỌI NGÀY…
Don Hồ

Và thế rồi bố cũng mất. Dù biết rằng đời người Sinh Lão Bệnh Tử là thế, nhưng vẫn thật buồn…

Ngày thứ hai đầu tuần, bên ngoài đường phố náo nhiệt một tuần mới, nhưng trong bệnh viện dường như chẳng có thời gian tính. Bố ra đi bình an, các con của bố đều trở về bên giường bệnh. Cô y tá nói bố ráng kéo dài thời gian để chờ mọi người…

Có từng đọc ở đâu đó rằng khi mất đi, linh hồn sẽ rời khỏi thể xác, bay bổng lên và nhìn xuống người thân, mình có ngẩng lên ráng kiếm, nhưng hình như bố nhòa vào ánh đèn néon trắng, mắt trần mình chẳng thấy! Và nếu như thật có linh hồn như thế thì chắc bố đã nhìn thấy mình mỉm cười mếu máo. Bố thấy cả mẹ và các anh chị òa khóc. Sao bố không bay ngược trở lại nhỉ?

Các cô y tá nói, thân xác bố đã quá mệt mỏi, bố có sống thêm được cũng sẽ rất tội tình cho bố. Nghe thì có lý thật ấy, thôi hãy để cho bố bình an đi nhưng sao nước mắt vẫn cứ trào ra cho dù ráng lắm kềm chế?

Mình nắm bàn tay bố, vuốt cánh tay và vuốt cả trán bố. Tại sao trước đó mình chẳng bao giờ làm được như thế này??? Tại sao người Á Đông lúc nhỏ thì hun hít bố mẹ chùn chụt, nói “Con yêu bố, con yêu mẹ” tỉnh bơ nhưng lớn lên chút thì lại bẽn lẽn không làm như thế nữa được như người da trắng? Tại sao phải đợi đến giây phút cuối cùng rồi mới nắm chặt tay, vuốt trán nhau?

Buổi tối tuy thật buồn nhưng mọi người cũng vẫn phải ăn. Cả nhà kéo nhau ra quán ăn Thái gần nhà để ăn cho tiện, mẹ lẳng lặng quay lơ chậm nước mắt khóc. Mới chợt nhớ ra là mới tuần trước cả nhà cũng mới kéo đến đây ăn. Bố đã ngồi ngay đàng sau mình, áo trắng đeo suspender, bỏ trong quần tây đen. Bố lúc nào cũng chỉn chu như thế đấy. Đi vô ăn tiệm Thái mà cả nhà phải kêu đồ ăn không cay vì cứ đồ ăn có ớt một tí là bố bị sặc. Người lớn tuổi hay sặc lắm, tối nay thì tha hồ kêu đồ ăn thật cay nhé. Nhưng không… vẫn kêu đồ ăn không ớt như thường lệ... Kêu đồ ăn mà có ăn vô đâu? Đi vô tiệm ăn quen này, một sai lầm thật lớn lao quá há bố …

Hình bố thời còn trẻ, trẻ lắm.

Thời ấy nghe kể bố cũng văn nghệ văn gừng lắm. Có thời bố xách đàn mandoline vào bưng biền tham gia trong phong trào chống thực dân cứu nước.

Trước năm 75 còn bố còn lửng tửng cây đàn, nghêu ngao hát. Giọng bố cũng ấm áp, cũng lãng mạn … tiểu tư sản chả thua ai…

Sau 75 bố ngưng hẳn hát…

Một tấm hình lấy từ tấm căn cước tự thuở nào, còn in hằn cả dấu triện. Dưới con mắt của mình thì bố mình hẳn là đẹp trai …

Thời này bố đi làm công chức đây này…


Không, không phải là mình đâu mà bố đang bế anh Thắng, ông anh cả. Lúc này bố mẹ mới theo tàu “há mồm” của Pháp di cư vào Nam. Khó khăn lắm mới kí cóp mua được căn nhà thật nhỏ trong xóm nghèo ở chợ Vườn Chuối, Sài Gòn.

Bố mẹ nghèo lắm, lại chẳng có mấy người thân, nhưng hạnh phúc. Tại sao mình biết ư? Bữa ăn nào mà mẹ chả kể lại cũng bấy nhiêu đó chuyện? Và lúc nào bố cũng cười cười, gật gù lắng nghe giống như mới nghe thấy lần đầu…

Mới Tết năm ngoái đây thôi mà, cả nhà thật vui. Những nụ cười hạnh phúc…

Hình mình chụp cho bìa sách của bố.

Ngó bố ngồi nghiêm chỉnh thế nhưng đâu ai thấy một tay bố phải nắm cái đèn rọi cho sáng mặt đó. Thì mình amateur chụp hình mà.
Bắt bố cười mỉm thôi để nhìn cho “professional”, nhìn cho giống … nhà văn. Bố cười mãi thấy vẫn kỳ kỳ, mình chụp mãi chẳng xong. Bố cáu!
Bây giờ tấm hình này được in lớn ra …
Thèm làm sao một cơn òa khóc thật lớn…

ORANGE COUNTY, CA. 
NOV 28, 2011

http://donhoproduction.com/blog/

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Đậu hủ chiên vàng chấm muối tiêu chanh - Golden tofu with salt, pepper & lime (Quang Vinh)

Photo: VietNamAnChay.com
Golden tofu with salt, pepper & lime

Deep fry tofu cubes, then enjoy with salt, pepper, lime, and Vietnamese cilantro (rau răm). Another wonderful side dish that is 100% vegan! 

Đậu hủ chiên vàng chấm muối tiêu chanh (Quang Vinh)

Món này lúc nào QV cũng có thể "nhậu" được và có thể tự lập tự túc tự cường. Nghĩa là ngoài tài rửa chén, QV còn biết chiên đậu hủ rất cừ. 

Đậu hủ chiên vàng xong rồi QV chấm với muối tiêu, vắt chút chanh, và ăn kèm với rau răm. Xin chấm xuống hàng.

Cám ơn quý bạn ăn chay hôm nay, và chúc tất cả vui vẻ. Nếu có ăn chay, xin nhớ chụp hình gửi về Info@VietNamAnChay.com cho cộng đồng được cộng hưởng.

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Tin Vui Ăn Chay: Những cầu thủ ăn chay, niệm Phật (Diêu Thùy)

Some well-known Vietnamese soccer (football) players are following the Buddhist tradition of being vegetarian twice a month. They also visit temples and engage in charity work.

Những cầu thủ ăn chay, niệm Phật
Diêu Thùy (BONGDAPLUS)

Ít ai biết rằng nhiều cầu thủ Việt Nam sau khi trút bộ quần áo thi đấu là liền khoác áo nâu sồng, ăn chay, niệm Phật, đi tìm sự bình an từ tôn giáo.

Thủ môn Võ Văn Hạnh

Động cơ thì vô cùng đa dạng. Nhiều người tìm thấy sự thanh thản trong tiếng mõ, câu kinh; người thì ăn năn hối lỗi vì những sai lầm lớn trong sự nghiệp, thậm chí chỉ vì trót đốn hạ đối phương quá đà; người thì theo truyền thống tín ngưỡng gia đình.

Xung quanh thủ môn Võ Văn Hạnh (SHB. Đà Nẵng) có rất nhiều giai thoại tưởng chừng chẳng bao giờ gắn liền với một cầu thủ nổi tiếng như anh. Chàng thủ môn người Phú Yên không dùng điện thoại cho tới khi anh được gọi lên đội tuyển. Khi mùa giải kết thúc, tất cả được nghỉ và Võ Văn Hạnh về quê. Nhưng khi được triệu tập lên tuyển, không ai biết anh ở đâu vì mọi liên lạc bị cắt đứt. Anh chỉ biết đường lên tập trung nhờ đọc thông tin… báo chí.

Nhưng không có câu chuyện nào bất ngờ bằng chuyện Võ Văn Hạnh được biết đến là cầu thủ Việt Nam đầu tiên ăn chay, niệm Phật, nói lời từ bi. Thậm chí, anh đã được các đồng đội gọi là “Cậu” Hạnh hay “thầy tu đá bóng”. Đức Cường, cựu thủ môn SHB.ĐN, tâm sự rằng anh chưa từng gặp cầu thủ nào mộ đạo Phật và siêng đi chùa, chăm tụng kinh như “Cậu” Hạnh.

Mỗi lần đội đi thi đấu, bao giờ thủ môn Võ Văn Hạnh cũng hỏi thông tin về các ngôi chùa đầu tiên để lui tới thắp hương và nghe lời giáo huấn của các vị hòa thượng.

Hỏi căn cớ thì thủ môn Võ Văn Hạnh bảo, anh là người của Phật đã hơn 10 năm rồi, chính xác là cuối những năm 1990 khi anh còn khoác áo SLNA. Trong phòng anh có đầy đủ y áo nâu sồng, kinh kệ, chuông mõ, những vật cụ không thể thiếu của một Phật tử tại gia…

Nói về những ngày đầu ngộ đạo, “Cậu” Hạnh kể: “Rất tình cờ, như có duyên trời định. Trong một lần vào Huế thi đấu, tôi gặp một nhóm người lớn tuổi đi chùa, tụng kinh nhưng vẫn để tóc. Tôi hỏi chuyện thì được đáp rằng, hễ có tâm sáng, lòng trong, tinh thần hướng thiện và thành tâm đi theo Phật là được, không cần phải cắt tóc xuất gia mới gọi là tu. Kể từ đó, tôi bắt đầu nghiên cứu Phật pháp, đọc kinh sách, nghe các băng đĩa giảng về đạo Phật và chăm đi chùa hơn. Càng theo đạo Phật, tôi càng thấy tâm hồn nhẹ nhõm, thanh thản hơn rất nhiều”.


Tới tận bây giờ, “Cậu” Hạnh ăn chay một tháng 2 lần vào ngày sóc (ngày mồng một âm lịch hàng tháng) và ngày vọng (ngày rằm). Cứ có thời gian là “Cậu” Hạnh lại lên chùa để học hỏi tu tập lòng thiền. Anh bảo nghề cầu thủ có nhiều áp lực, nhất là với thủ môn. Có những thời điểm, anh bị tâm lý nặng nề, để thủng lưới liên tục, khiến dư luận đồn này đoán nọ, người nghi kẻ ngờ. Chính Phật giáo đã giúp anh vượt qua những ái, ố, hỉ, nộ, tham, sân, si của đời thường, để giải thoát tâm hồn.

Tới thời điểm này, Võ Văn Hạnh là một trong những cầu thủ giàu thành tích nhất Việt Nam với những thành tích đáng nể như thủ môn đầu tiên giành danh hiệu QBV, vô địch V.League cùng 3 đội bóng khác nhau (SLNA, HAGL, SHB.ĐN)... Đáng nể hơn, ở tuổi gần 40, anh vẫn vững vàng trong khung gỗ và được nhiều đội bóng lớn chào mời. Hỏi có phải nhờ Phật độ không thì “Cậu” Hạnh trả lời rất thành kính: “Nếu không nhờ cửa thiền, chắc tôi không được như vậy. Phật giáo đã thay đổi cuộc đời tôi”.


Trung vệ Đại Đồng

Trung vệ Đại Đồng (HN.T&T) đã gây nhiều nỗi sợ hãi đối với các cầu thủ đối phương với lối chơi không khoan nhượng, không ngại va chạm và mạnh mẽ trong từng đường bóng. Với một trung vệ, ngoài những đòn dằn mặt đối thủ thì việc phạm lỗi cũng là cách để bảo vệ khung thành đội nhà. Với chiều cao 1m8, cái đầu cạo trọc lóc, gương mặt lì lợm, Đại Đồng là một trong số không nhiều cầu thủ rất có uy trên sân, với vẻ bề ngoài bặm trợn như một “sát thủ”. Biệt danh Đồng “đen” không chỉ nói về làn da ngăm ngăm của anh mà còn là lời cảnh báo mang vận đen chấn thương cho các đối thủ.


Nhưng ít ai ngờ rằng, đằng sau vẻ mặt bặm trợn, Đại Đồng đã ăn chay, niệm Phật từ rất lâu rồi. Mỗi tháng 2 lần, vào 2 ngày sóc - vọng, “sát thủ” Đại Đồng lại ăn chay và rất năng đi chùa, hay làm việc thiện nguyện. Anh tâm sự: “Vị trí của mình đòi hỏi phải chơi mạnh mẽ, quyết đoán nên rất nhiều tình huống, mình làm đau các đồng nghiệp. Thậm chí, nhiều người phải nghỉ cả tháng trời để điều trị chấn thương nên tôi cũng áy náy, ân hận với cảm giác gây tội lỗi nên nhiều lúc cũng dằn vặt, cắn rứt lắm. Do đó, ngoài việc hỏi thăm, động viên “nạn nhân”, tôi muốn tìm sự thanh thản trong tâm hồn qua hướng Phật”.

Trong những ngày trai giới, nếu ở Hà Nội, gia đình Đại Đồng lại phải nấu 2 mâm, một chay, một mặn dù chỉ có 4 người bởi trung vệ này không dùng đồ mặn. Chuyện ăn chay cũng lắm gian nan, nhất là khi thi đấu xa nhà. Khi đó, Đại Đồng phải đi tìm những nhà hàng bán đồ chay hoặc vào chùa xin bữa cơm chay.

Có câu chuyện hài hước là thấy cầu thủ đầu trọc, mắt dữ tợn lại xăm kín 2 cánh tay, các chú tiểu trên lại nghĩ Đại Đồng là tay giang hồ thảo khấu nào đó. Do đó, bây giờ, mỗi lần lên chùa, Đồng “đen” thường mặc áo dài tay để tránh hiểu nhầm.

Vạn nẻo tín ngưỡng tâm linh

Chuyện các Phật tử vượt cả hang trăm cây số để đi lễ chùa không phải là chuyện hiếm, nhưng với giới cầu thủ, điều đó thật đặc biệt. Rất nhiều các cầu thủ miền Nam tận dụng những ngày nghỉ để tới Ninh Bình vãn cảnh chùa Bái Đính (Gia Sinh, Gia Viễn, Ninh Bình) và bái Phật cầu an. Rất nhiều thế hệ cầu thủ, HLV, lãnh đội đều chọn ngôi chùa được biết đến với nhiều kỷ lục Việt Nam để hành hương, lễ Phật. Thậm chí, trước khi lập gia đình, tiền vệ Nguyễn Quý Sửu (HAGL) cũng đã đưa vị hôn thê tới đây để thắp hương cầu phúc.

Không giống như bao đồng nghiệp, Âu Văn Hoàn theo đạo Thiên Chúa và hậu vệ của SLNA này là một con chiên ngoan đạo. Bất kể đi đâu, làm gì Văn Hoàn đều chăm chỉ đi lễ nhà thờ. Khi còn trong mùa giải, những dịp cuối tuần, Âu Văn Hoàn thường đi cầu nguyện. Những lúc nghỉ ngơi và vào dịp cuối tuần, nếu gọi điện mà thấy tắt máy thì người thân, bạn bè chỉ cần ra nhà thờ là gặp Âu Văn Hoàn.

Thế giới cầu thủ đầy phức tạp, lắm thị phi và quá nhiều cám dỗ, cuộc sống sân cỏ đầy sôi động như trái ngược hẳn với thế giới tĩnh lặng, thanh thản và bình yên của cửa Phật. Vì thế, giới quần đùi áo số tìm về chốn thanh tịnh cũng là cách để giữ mình, giữ cân bằng trong cuộc sống đầy biến động của thảm cỏ xanh.


http://bongdaplus.vn/Bong-da-Cuoc-song/Nhung-cau-thu-an-chay-niem-Phat-khoac-ao-nau-song/31252.bbd

Bạn Thú Mến Yêu: Sóc nâu lựa chọn - Brown squirrel about to make a decision

Umm... Which one now?
À, chọn món nào đây?

Thứ Tư, 30 tháng 11, 2011

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Cải xoăn xào tỏi - Stir-fried kale in garlic (Quang Vinh)

Photo: VietNamAnChay.com
Stir-fried kale in garlic

Kale is rich in calcium, beta carotene, vitamin K, and vitamin C. It contains sulforaphane, an anti-cancer chemical (especially when kale is chopped or minced). Steaming or stir-frying is best, as you lose the least amount of suforaphane (compared to boiling). Kale has indole-3-carbinol, which enhances DNA cellular reparation and is believed to halt cancer cell growth. Some people drink juices of kale, orange, and apple. It is quite energizing.

Simply chop some kale. Heat up a frying pan with some vegetable oil. When the oil is hot, add 2 tablespoons of minced garlic (optional). Stir for a few seconds, then add the kale. When the leaves are soft to your preference, add a pinch of salt. Stir evenly, then turn off the heat. It's a very good vegetable side dish. 

Photo: VietNamAnChay.com
Cải xoăn xào tỏi (Quang Vinh)

Đây là lần đầu tiên QV ăn loại cải này. Vị hơi đắng tí tẹo nhưng có nhiều cá tính và quan trọng là nhiều chất xơ. Quý bạn không dùng tỏi không cần dùng nguyên liệu này. Một lần nữa, QV thực hiện dưới sự cổ võ của Hồng Hương Junior, làm bổn phận của người anh "lao động tốt".

QV rửa sạch cải, xong thái khúc vừa ăn. Bắc chảo lên, cho chút dầu ăn vào. Khi chảo nóng, cho hai tép tỏi thái lát vào, phi vàng. Sau đó cho cải xoăn vào, xào đến khi mềm theo ý mình thích thì được. Nêm một chút muối, tắt lửa.

Cải xoăn có nhiều calcium (can-xi) và có sulforaphane là chất chống ung thư gồ ghề. Theo tài liệu nghiên cứu thì tốt nhất là thái khúc hoặc thái nhỏ, hấp hay xào (thay vì luộc), để giữ chất bổ. Cải xoăn cũng có indole-3-carbinol, một chất ngừa sự phát triển của tế bào ung thư và giúp tế bào ADN (còn gọi là DNA) hồi phục. Có người ép nước cốt cải xoăn và cam, táo, cũng rất bổ khỏe vì nguyên chất.

Chúc quý bạn "khỏe vì nước, kiến thiết quốc gia." 

Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

Vì Sao Ăn Chay: 7 siêu thực phẩm chống lão hóa và giảm mỡ bụng - 7 anti-aging super foods

7 anti-aging super foods: avocado, tea, berries, lettuce, carrot, broccoli, and watermelon.

7 siêu thực phẩm chống lão hóa và giảm mỡ bụng

(Eva.vn) - Một chế độ ăn lành mạnh với trái cây tươi và rau quả là điều cần thiết để có làn da đẹp và cơ thể săn chắc.

Các chuyên gia cho rằng bạn nên tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu kali, chất chống oxy hóa và vitamin A, C, E để làm tăng sự phát triển tế bào và sản xuất collagen. Đây là các chất không khó kiếm và có thể sử dụng để bổ sung trong các bữa ăn một cách thường xuyên. 


Bơ được sử dụng trong chế biến thực phẩm và ngay cả trong chăm sóc da. Loại quả này rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin E, kali và chất béo không bão hòa vì thế được coi là một siêu thực phẩm dành cho người chống lão hóa. Sử dụng bơ hàng ngày sẽ giúp làn da của bạn mịn màng, giữ ẩm tốt, thậm chí còn kích thích sản xuất collagen, giúp hạn chế nếp nhăn. 

Trà

Tất cả các loại trà giúp cugn cấp chất chống oxy hóa, tăng cường và bảo vệ làn da. Trà xanh và trà trắng đều có tác dụng tương tự cho da. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bạn có thể nhận được chất chống oxy hóa gấp 2 lần nếu dùng trà đen. Loại trà này sẽ giúp bạn bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và ô nhiễm từ môi trường. 

Việt quất

Đây là loại quả có chất chống oxy hóa và hạn chế sự hình thành các tế bào lão hóa sớm. Với nguồn vitamin C dồi dào, việt quất sẽ giúp bạn là phẳng các nếp nhăn và phòng chống khô da. 

Rau diếp

Rau diếp rất giàu vitamin A và kali giúp bảo vệ da tự nhiên. Vitamin A giúp hồi sinh sức sống cho da trong khi kali sẽ ngăn chặn tình trạng mất nước, giúp da mịn màng. Với một món salat thơm ngon, bạn sẽ giảm được vài kilo và vẫn giữ được làn da sáng đẹp. 

Cà rốt

Sử dụng cà rốt mỗi ngày giúp bạn có thêm vitamin A và carotene. Đây là thực phẩm chống lão hóa cần thiết cho da khỏe mạnh và phát triển tế bào. Thêm vào đó, beta carotene cũng giúp làn da hồng hào, rực rỡ hơn. 

Bông cải xanh

Cùng với các loại cây họ cải như cải bắp, súp lơ, cải xoăn, bông cải xanh sẽ giúp chống lại độc tố trong cơ thể. Việc sử dụng bông cải mỗi ngày sẽ giúp da trở nên mọng nước và hạn chế nếp nhăn. 

Dưa hấu

Ngọt ngào và có tính dưỡng ẩm cao, dưa hấu sẽ cung cấp vitamin A, B, C trong khi hạt dưa lại có chứa vitamin E, chất béo thiết yếu, selen và kẽm giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa da. Vì thế, nếu muốn có một làn da đẹp, hãy sử dụng nước ép dưa hấu gồm cả ruột và hạt để nhận đầy đủ lượng vitamin làm đẹp da và vóc dáng thon gọn.

http://www.eva.vn/lam-dep/7-sieu-thuc-pham-chong-lao-hoa-va-giam-mo-bung-c58a80679.html

Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

Biến Đổi Khí Hậu: COP17 khai mạc - COP17 begins (Đặng Mai)

COP17 is now taking place in Durban, South Africa. Let us pray for a healthier Earth and world citizens. Let us pray for planet of peace as more people understand the necessity of being vegan.

Việt Nam là nước thấy rõ nhất ảnh hưởng của biến đối khí hậu
Tác giả: Đặng Mai (VTV.VN)

Hôm nay, Hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu (COP17) tại Nam Phi đã bắt đầu diễn ra với sự tham dự của hơn 1.500 đại biểu đến từ 194 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam cũng tham gia sự kiện này.

Đã gần 1 năm kể từ Hội nghị cấp cao của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP16) diễn ra tại Cancun (Mexico), Hội nghị COP16 kết thúc tuy chưa đạt được như mong muốn về cắt giảm khí carbon, nhưng đã có những bước tiến quan trọng. Các quốc gia phát triển đã lập ra một quỹ Xanh có trị giá 100 tỷ USD để giúp đỡ các quốc gia đang phát triển thích ứng với biến đổi khí hậu.

Khung thích ứng với biến đổi khí hậu mới mang tên Cancun đã được thiết lập nhằm hỗ trợ về kỹ thuật và tài chính cho triển khai các dự án thích ứng với biến đổi khí hậu. Theo các chuyên gia, đây là cơ sở để tiếp tục tiến trình đàm phán tại Hội nghị COP17.  

Ông Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Việt Nam tiếp tục bảo vệ tiếng nói của các nước đang phát triển cũng như khẳng định tầm quan trọng của công ước về biến đổi khí hậu cũng như Nghị định thư Kyoto, liên quan đến giảm phát thải khí nhà kính và đây là cơ sở pháp lý hình thành rất quan trọng. Trong thời gian sắp tới, chúng ta tiếp tục ủng hộ và cần duy trì những cơ chế và những vấn đề pháp lý".  

Một trong những chủ đề chính sẽ được thảo luận tại Hội nghị này là các vấn đề về tăng trưởng xanh, vấn đề an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp. Còn đối với việc cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, các vòng đàm phán liên quan đến nhiều khía cạnh của những thỏa thuận đã đạt được tại COP16 như cơ chế trao đổi hạn ngạch phát thải khí C02, cơ chế hợp tác quốc tế sẽ được tiếp tục bàn thảo sâu hơn trong Hội nghị COP17. Hiện nhiều tổ chức quốc tế đang tích cực hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị cho sự kiện này.   
    
Ông Andrew Steer, Đặc phái viên của Ngân hàng thế giới về Biến đổi khí hậu đánh giá: “COP17 là Hội nghị rất quan trọng đòi hỏi phải đạt được những tiến bộ về các vấn đề cần giải quyết như việc giữ mức tăng nhiệt độ là 2 độ C. Vì hiện nay chúng ta vẫn chưa đi đúng hướng, nhiệt độ vẫn ở mức 3-5 độ C. Việt Nam là nước thấy rõ nhất những ảnh hưởng khi mực nước biển dâng, thiên tai và bão lũ xảy ra, vì vậy trong các chương trình hỗ trợ Việt Nam, chúng tôi cũng tính đến các lĩnh vực phát triển carbon thấp, tiết kiệm năng lượng, thiết lập những lưới điện thông minh… để Việt Nam có được những lợi ích về công nghệ, tài chính từ các giải pháp của thế giới”.

Ba năm qua, đặc biệt sau Hội nghị COP16 tại Cancun, chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu đã tích cực triển khai 5 nhóm nhiệm vụ, đó là đánh giá mức độ BĐKH và nước biển dâng, xây dựng và triển khai chương trình khoa học công nghệ về BĐKH, nâng cao nhận thức và đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng và triển khai kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH.  
 
Theo nhiều chuyên gia về biến đổi khí hậu, ngoài việc tìm ra những mục tiêu chung trong việc cắt giảm khí CO2, Hội nghị COP17 sẽ là cơ hội để các quốc gia, trong đó có Việt Nam tìm ra hướng hợp tác có tính dài hạn, liên quan đến cơ chế trao đổi, mua bán hạn ngạch phát thải khí carbon như: bảo vệ và phát triển rừng, chuyển đổi mô hình kinh tế ít carbon tăng trưởng xanh vì sự phát triển bền vững. 
               
http://www.vtv.vn/Article/Get/Viet-Nam-du-Hoi-nghi-thuong-dinh-ve-Bien-doi-khi-hau--241ee8b8e2.html

Văn Hóa Việt Nam: Nguồn gốc một số địa danh miền Nam (Hồ Đình Vũ)

An essay on the interesting - and often practical - roots and meanings of some locales in southern Việt Nam.

LỊCH SỬ CÁC ĐỊA DANH
Hồ Đình Vũ

Sơ lược về nguồn gốc một số địa danh miền Nam

    Có nhiều nơi ở miền Nam mình đã đi qua, đã ở đó, đã nghe nói tới hoặc đã đọc được ở đâu đó... riết rồi những địa danh đó trở thành quen thuộc; nhưng chắc ít khi mình có dịp tìm hiểu tại sao nó có tên như vậy? Bài viết này được hình thành theo các tài liệu từ một số sách cũ của các học giả miền Nam: Vương Hồng Sển, Sơn Nam và cuốn “Nguồn Gốc Địa Danh Nam Bộ” của Bùi Đức Tịnh, với mục đích chia sẻ những hiểu biết của các tiền bối về tên gọi một số địa phương trên quê hương mình. Xin mời các bạn cùng tham khảo và đóng góp ý kiến từ các nguồn tài liệu khác - để đề tài này được đầy đủ và phong phú hơn.

Phần 1: Tên do địa hình, địa thế

Bắt đầu bằng một câu hát dân gian ở vùng Ba Tri, tỉnh Bến Tre:
"Gió đưa gió đẩy
...
về giồng ăn dưa..."

     Giồng là chỗ đất cao hơn ruộng, trên đó nông dân cất nhà ở và trồng rau, đậu, khoai củ cùng một số loại cây ăn trái. Bởi vậy nên mới có bài hát: "Trên đất giồng mình trồng khoai lang..." Một con giồng có thể bao gồm một hay nhiều xã. Ở Bến Tre, Giồng Trôm đã trở thành tên của một quận (huyện). Lại nhắc đến một câu hát khác: "Ai dzìa Giồng Dứa qua truông Gió rung bông sậy, bỏ buồn cho em..."

Giồng Dứa ở Mỹ Tho, khoảng từ chỗ qua khỏi ngã ba Trung Luơng đến cầu Long Định, ở bên phải quốc lộ 4 là Giồng Dứa. Sở dĩ có tên như thế vì vùng này ở hai bên bờ sông có nhiều cây dứa. (Dứa đây không phải là loại cây có trái mà người miền Nam gọi là thơm, khóm. Đây là loại cây có lá gai dáng như lá thơm nhưng to hơn và dày hơn, màu xanh mướt. Lá này vắt ra một thứ nước màu xanh, có mùi thơm dùng để làm bánh, đặc biệt là bánh da lợn).

Vừa rồi có nhắc đến truông, hồi xưa về Giồng Dứa thì phải qua truông, vậy truông là gì?

     Truông là đường xuyên ngang một khu rừng, lối đi có sẵn nhưng hai bên và phía trên đầu người đi đều có thân cây và cành lá bao phủ. Ở vùng Dĩ An có truông Sim. Ở miền Trung, thời trước có truông nhà Hồ. 

     "Thương em anh cũng muốn vô Sợ truông nhà Hồ, sợ phá Tam Giang" Tại sao lại có câu ca dao này? Ngày xưa truông nhà Hồ thuộc vùng Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, còn gọi là Hồ Xá Lâm. Nơi đó địa hình trắc trở, thường có đạo tặc ẩn núp để cướp bóc nên ít người dám qua lại.
     
      Phá là lạch biển, nơi hội ngộ của các con sông trước khi đổ ra biển nên nước xoáy, sóng nhiều thường gây nguy hiểm cho thuyền bè. Phá Tam Giang thuộc tỉnh ThừaThiên, phía bắc của phá Tam Giang là sông Ô Lâu đổ ra biển, phía nam là sông Hương đổ ra cửa Thuận An.

      Bàu là nơi đất trũng, mùa mưa nước khá sâu nhưng mùa nắng chỉ còn những vũng nước nhỏ hay khô hẳn. Khác với đầm, vì đầm có nước quanh năm. Ở Sài Gòn, qua khỏi Ngã Tư Bảy Hiền chừng 1 km về hướng Hóc Môn, phía bên trái có khu Bàu Cát. Bây giờ đường xá được mở rộng, nhà cửa xây rất đẹp nhưng mùa mưa vẫn thường bị ngập nước. Ở Long Khánh có Bàu Cá, Rạch Giá có Bàu Cò.

     Đầm chỗ trũng có nước quanh năm, mùa mưa nước sâu hơn mùa nắng, thường là chỗ tận cùng của một dòng nước đổ ra sông rạch hoặc chỗ một con sông lở bờ nước tràn ra hai bên nhưng vẫn dòng nước vẫn tiếp tục con đường của nó. Ở Cà Mau có Đầm Dơi, Đầm Cùn. Ở quận 11 Sài Gòn có Đầm Sen, bây giờ trở thành một trung tâm giải trí rất lớn.

     Bưng từ gốc Khmer là bâng, chỉ chỗ đất trũng giữa một cánh đồng, mùa nắng không có nước đọng, nhưng mùa mưa thì ngập khá sâu và có các thứ lác, đưng... mọc... Ở Ba Tri, tỉnh Bến Tre, có hai bưng là Bưng Trôm và Bưng Cốc.

      Láng chỗ đất thấp sát bên đường nước chảy nên, do nước tràn lên làm ngập nước hoặc ẩm thấp quanh năm. Ở Đức Hòa (giữa Long An và Sài Gòn) có Láng Le, được gọi như vậy vì ở láng này có nhiều chim le le đến kiếm ăn và đẻ. Vùng Khánh Hội (quận 4 Sài Gòn) xưa kia được gọi là Láng Thọ vì có những chỗ ngập do nước sông Sài Gòn tràn lên. Người Pháp phát âm Láng Thọ thành Lăng Tô, một địa danh rất phổ biến thời Pháp thuộc.

     Trảng chỗ trống trải vì không có cây mọc, ở giữa một khu rừng hay bên cạnh một khu rừng. Ở Tây Ninh có Trảng Bàng, địa danh xuất phát từ một cái trảng xưa kia có nhiều cỏ bàng vì ở vùng ven Đồng Tháp Mười. Ở Biên Hòa có Trảng Bom, Trảng Táo.

       Đồng khoảng đất rất rộng lớn bằng phẳng, có thể gồm toàn ruộng, hoặc vừa ruộng vừa những vùng hoang chưa khai phá. Một vùng trên đường từ Gia Định đi Thủ Đức, qua khỏi ngã tư Bình Hòa, trước kia toàn là ruộng, gọi là Đồng Ông Cộ. Ra khỏi Sài Gòn chừng 10 km trên đường đi Lái Thiêu có Đồng Chó Ngáp, được gọi như thế vì trước kia là vùng đất phèn không thuận tiện cho việc cày cấy, bị bỏ hoang và rất vắng vẻ, trống trải. Ở Củ Chi có Đồng Dù, vì đã từng dược dùng làm nơi tập nhảy dù. Và to, rộng hơn rất nhiều là Đồng Tháp Mười.

     Hố chỗ đất trũng, mùa nắng khô ráo nhưng mùa mưa có nơi nước lấp xấp. Ở Củ Chi có Hố Bò, vì bò nuôi trong vùng thường đến đó ăn cỏ. Biên Hòa có Hố Nai, là nơi những người Bắc đạo Công Giáo di cư năm 1954 đến lập nghiệp, tạo thành một khu vực sầm uất.

Phần 2: Tên bắt nguồn từ tiếng Khmer

Miền Nam, đặc biệt là khu vực đồng bằng sông Cửu Long, người Việt và người Khmer sống chung với nhau,văn hóa đã ảnh hưởng qua lại lẫn nhau. Điều đó biểu hiện rõ nét qua một số địa danh. Một số nơi, tên gọi nghe qua thì rất Việt Nam nhưng lại bắt nguồn từ tiếng Khmer; người Việt đã Việt hóa một cách tài tình.

     Cần Thơ: Khi đối chiếu địa danh Cần Thơ với tên Khmer nguyên thủy của vùng này là Prek Rusey (sông tre), không thấy có liên quan gì về ngữ âm, người nghiên cứu chưa thể vội vàng kết luận là Cần Thơ là một địa danh hoàn toàn Việt Nam và vội đi tìm hiểu căn cứ ở các nghĩa có thể hiểu được của hai chữ Hán Việt "cần" và "thơ". Cần Thơ không phải là từ Hán Việt và không có nghĩa.Nếu dò tìm trong hướng các địa danh Việt hóa, người nghiên cứu có thể thấy ngữ âm của Cần Thơ rất gần với ngữ âm của từ Khmer "kìntho", là một loại cá hãy còn khá phổ biến ở Cần Thơ, thông thường được gọi là cá sặc rằn, nhưng người ở Bến Tre vẫn gọi là cá "lò tho". Từ quan điểm vững chắc rằng "lò tho" là một danh từ được tạo thành bằng cách Việt hóa tiếng Khmer "kìntho",người nghiên cứu có thể sưu tầm các tài liệu về lịch sử dân tộc, về sinh hoạt của người Khmer xa xưa trong địa phương này, rồi đi đến kết luận là địa danh Cần Thơ xuất phát từ danh từ Khmer "kìntho".

     Mỹ Tho: Trường hợp Mỹ Tho cũng tương tự. Sự kết hợp hai thành tố có ngữ âm hoàn toàn Việt Nam, "mỹ" và "tho", không tạo nên một ý nghĩa nào theo cách hiểu trong tiếng Việt. Những tài liệu thích ứng về lịch sử và sinh hoạt của người Khmer trong vùng thời xa xưa đã xác định địa phương này có lúc đã được gọi là "Srock Mỳ Xó" (xứ nàng trắng). Mình gọi là Mỹ Tho, đã bỏ đi chữ Srock,chỉ còn giữ lại Mỳ Xó thôi.

     Sóc Trăng: Theo cố học giả Vương Hồng Sển, đúng ra phải gọi là Sốc Trăng. Sốc Trăng xuất phát từ tiếng Khmer "Srock Khléang". Srock có nghĩa là xứ, cõi. Khléang là kho chứa vàng bạc của vua. Srock Khléang là xứ có kho vàng bạc nhà vua. Trước kia người Việt viết là Sốc Kha Lăng, sau nữa biến thành Sốc Trăng.Tên Sốc Trăng đã có những lần bị biến đổi hoàn toàn. Thời Minh Mạng, đã đổi lại là Nguyệt Giang tỉnh, có nghĩa là sông trăng (sốc thành sông, tiếng Hán Việt là giang; trăng là nguyệt).Đến thời ông Diệm, lại gọi là tỉnh Ba Xuyên, châu thành Khánh Hưng. Bây giờ trở lại là Sóc Trăng.

      Bãi Xàu: Bãi Xàu là tên một quận thuộc tỉnh Sóc Trăng. Đây là một quận ven biển nên có một số người vội quyết đoán, cho rằng đây là một trường hợp sai chính tả, phải gọi là Bãi Sau mới đúng. Thật ra, tuy là một vùng bờ biển nhưng Bãi Xàu không có nghĩa là bãi nào cả. Nó xuất phát từ tiếng Khmer "bai xao" có nghĩa là cơm sống. Theo truyền thuyết của dân địa phương, có địa danh này là vì nơi đây ngày trước, một lực lượng quân Khmer chống lại nhà Nguyễn đã phải ăn cơm chưa chín để chạy khi bị truy đuổi.

     Kế Sách: Kế Sách cũng là một quận của Sóc Trăng. Kế Sách nằm ở gần cửa Ba Thắc (một cửa của sông Củu Long), phần lớn đất đai là cát do phù sa sông Hậu, rất thích hợp cho việc trồng dừa và mía. Cát tiếng Khmer là K'sach, như vậy Kế Sách là sự Việt hóa tiếng Khmer "k'sach".

     Một số địa danh khác: Cái Răng (thuộc Cần Thơ) là sự Việt hóa của "k'ran", tức cà ràn, là một loại bếp lò nấu bằng củi, có thể trước kia đây là vùng sản xuất hoặc bán cà ràn. Trà Vinh xuất phát từ "Prha Trapenh" có nghĩa là ao linh thiêng. Sông Trà Cuông ở Sóc Trăng do tiếng Khmer "Prek Trakum", là sông rau muống (trakum là rau muống). Sa Đéc xuất phát từ "Phsar Dek", phsar là chợ, dek là sắt. Tha La, một địa danh nổi tiếng ở Tây Ninh (Tha La xóm đạo), do tiếng Khmer "srala",là nhà nghỉ ngơi, tu dưỡng của tu sĩ Phật giáo. Cà Mau là sự Việt hóa của tiếng Khmer "Tưck Khmau", có nghĩa là nước đen.

      Phần 3: Địa danh do công dụng của một địa điểm hay do một khu vực sinh sống làm ăn

Đây là trường hợp phổ biến nhất trong các địa danh. Theo thói quen, khi muốn hướng dẫn hay diễn tả một nơi chốn nào đó mà thuở ban đầu chưa có tên gọi,người ta thường hay mượn một điểm nào khá phổ biến của nơi đó, như cái chợ cái cầu và thêm vào một vào đặc tính nữa của cái chợ cái cầu đó; lâu ngày rồi thành tên, có khi bao trùm cả một vùng rộng lớn hơn vị trí ban đầu.

     Chợ: Phổ biến nhất của các địa danh về chợ là chợ cũ, chợ mới, xuất hiện ở rất nhiều nơi. Sài Gòn có một khu Chợ Cũ ở đường Hàm Nghi đã trở thành một địa danh quen thuộc. Chợ Mới cũng trở thành tên của một quận trong tỉnh An Giang. Kế bên Sài Gòn là Chợ Lớn, xa hơn chút nữa là Chợ Nhỏ ở Thủ Đức.

Địa danh về chợ còn được phân biệt như sau:
- Theo loại hàng được bán nhiều nhất ở chợ đó từ lúc mới có chợ, như: Chợ  Gạo ở Mỹ Tho, Chợ Búng (đáng lý là Bún) ở Lái Thiêu, Chợ Đệm ở Long An, Chợ Đũi ở Sài Gòn.
- Theo tên người sáng lập chợ hay chủ chợ (độc quyền thu thuế chợ), như: chợ Bà Chiểu, chợ Bà Hom, chợ Bà Quẹo, chợ Bà Rịa.
- Theo vị trí của chợ, như: chợ Giữa ở Mỹ Tho, chợ Cầu (vì gần một cây cầu sắt) ở Gò Vấp, chợ Cầu Ông Lãnh ở Sài Gòn.

     Xóm: là một từ để phân biệt một khu vực trong làng hay một địa phương lớn hơn, về mục tiêu sản xuất, thương mại hay chỉ đơn thuần về vị trí. Trong một làng chẳng hạn, có Xóm Trên, Xóm Dưới, Xóm Trong, Xóm Ngoài, Xóm Chùa, Xóm Đình... Về các mục tiêu sản xuất và thương mại, ngày nay cách phân biệt các xóm chỉ còn ở nông thôn mà không còn phổ biến ở thành thị. Những địa danh còn sót lại về xóm ở khu vực Sài Gòn, Chợ Lớn: vùng phụ cận chợ Bà Chiểu có Xóm Giá, Xóm Gà. Gò Vấp có Xóm Thơm. Quận 4 có Xóm Chiếu. Chợ Lớn có Xóm Than, Xóm Củi, Xóm Vôi, Xóm Trĩ (Trĩ là những nhánh cây hay thân cây suôn sẻ to cỡ bằng ngón chân cái, dài chừng 2 mét, dùng để làm rào, làm luới hay làm bủa để nuôi tằm).

     Thủ: là danh từ chỉ đồn canh gác dọc theo các đường sông, vì khá phổ biến thời trước nên "thủ" đã đi vào một số địa danh hiện nay hãy còn thông dụng, như Thủ Đức, Thủ Thiêm, Thủ Ngữ (Sài Gòn), Thủ Thừa (Long An),Thủ Dầu Một (Bình Dương). Đức, Thiêm, Ngữ, Thừa có lẽ là tên những viên chức được cử đến cai quản các thủ này và đã giữ chức vụ khá lâu nên tên của họ đã được người dân gắn liền với nơi làm việc của họ. Còn Thủ Dầu Một thì ở thủ đó ngày xưa có một cây dầu mọc lẻ loi.

     Bến: ban đầu là chỗ có đủ điều kiện thuận tiện cho thuyền ghe ghé vào bờ hoặc đậu lại do yêu cầu chuyên chở, lên xuống hàng. Sau này nghĩa rộng ra cho cả xe đò, xe hàng, xe lam... Cũng như chợ, bến thường được phân biệt và đặt tên theo các loại hàng được cất lên nhiều nhất. Một số tên bến đặt theo cách này đã trở thành tên riêng của một số địa phương, như: Bến Cỏ, Bến Súc, Bến Củi ở Bình Dương. Bến Đá ở Thủ Đức. Bến Gỗ ở Biên Hòa. Ngoài ra bến cũng còn có thể được đặt tên theo một đặc điểm nào ở đó, như một loại cây, cỏ nào mọc nhiều ở đó, và cũng trở thành tên của một địa phương, như: Bến Tranh ở Mỹ Tho, Bến Lức ở Long An (đáng lý là lứt, là một loại cây nhỏ lá nhỏ, rễ dùng làm thuốc, đông y gọi là sài hồ).

     Một số trường hợp khác: có một số địa danh được hình thành do vị trí liên hệ đến giao thông, như ngã năm, ngã bảy, cầu, rạch.. .thêm vào đặc điểm của vị trí đó, hoặc tên riêng của một nhân vật có tiếng ở tại vị trí đó. Ở Sài Gòn có rất nhiều địa danh được hình thành theo cách này: Ngã Tư Bảy Hiền, Ngã Năm Chuồng Chó, Ngã Ba Ông Tạ... Ở Trà Vinh có Cầu Ngang đã trở thành tên của một quận.

Trường hợp hình thành của địa danh Nhà Bè khá đặc biệt, đó là vị trí ngã ba sông, nơi gặp nhau của 2 con sông Đồng Nai và Bến Nghé . Lúc ròng, nước của hai con sông đổ ra rất mạnh thuyền bè không thể đi được, phải đậu lại đợi con nước lớn để nương theo sức nước mà về theo hai hướng Gia Định hoặc Đồng Nai. "Nhà Bè nước chảy chia hai, Ai về Gia Định, Đồng Nai thì về." Tương truyền có ông Thủ Huồng là một viên chức cai quản "thủ" ở vùng đó, tham nhũng nổi tiếng. Có lần nằm mơ thấy cảnh mình chết bị xuống âm phủ phải đền trả những tội lỗi khi còn sống. Sau đó ông từ chức và bắt đầu làm phúc bố thí rất nhiều; một trong những việc làm phúc của ông là làm một cái bè lớn ở giữa sông trên đó làm nhà, để sẵn những lu nước và củi lửa. Những ghe thuyền đợi nước lớn có thể cặp đó lên bè để nấu cơm và nghỉ ngơi. Địa danh Nhà Bè bắt nguồn từ đó.

Kết:

Miền Nam là đất mới đối với người Việt Nam, những địa danh chỉ mới được hình thành trong vài thế kỷ trở lại đây nên những nhà nghiên cứu còn có thể truy nguyên ra nguồn gốc và ghi chép lại để lưu truyền. Cho đến nay thì rất nhiều địa danh chỉ còn lại cái tên mà ý nghĩa hoặc dấu vết nguyên thủy đã biến mất theo thời gian. Thí dụ, Chợ Quán ở đường Trần Hưng Đạo, Sài Gòn, bây giờ chỉ biết có khu Chợ Quán, nhà thờ Chợ Quán, nhà thương Chợ Quán... chứ còn cái chợ có cái quán đố ai mà tìm cho ra được. Hoặc Chợ Đũi (có một số người tưởng lầm là Chợ Đuổi vì người buôn bán hay bị nhân viên công lực rượt đuổi) ban đầu chuyên bán đũi, là một thứ hàng dày dệt bằng tơ lớn sợi, bây giờ mặt hàng đó đã biến mất nhưng địa danh thì vẫn còn.

Ngoài ra, đất Sài Gòn xưa sông rạch nhiều nên có nhiều cầu, sau này thành phố được xây dựng một số sông rạch bị lấp đi, cầu biến mất, nhưng người dân vẫn còn dùng tên cây cầu cũ ở nơi đó để gọi khu đó, như khu Cầu Muối. Và cũng có một số địa danh do phát âm sai nên ý nghĩa ban đầu đã bị biến đổi nhưng người ta đã quen với cái tên được phát âm sai đó nên khi ghi chép lại, vẫn giữ cái tên đã được đa số chấp nhận, như Bến Lức, chợ Búng (Lứt là tên đúng lúc ban đầu, vì nơi đó có nhiều cây lứt; còn chợ Búng nguyên thủy chỉ bán mặt hàng bún, sau này bán đủ mặt hàng và cái tên được viết khác đi).

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Đậu hủ chiên xốt hành - Hồng Hương (Fried tofu in spring onion sauce)

Photo: VietNamAnChay.com
Fried tofu in spring onion sauce

Fry tofu and arrange on a plate.
For the sauce, mix 1/4 cup of olive oi, 2 tablespoons soy sauce, 2 tablespoons sugar (agave nectar, maple syrup), 2 sprigs spring onions (chopped), and a dash of ground pepper.
Heat the mixture for 30-45 seconds, until the spring onion is just tender. Turn off heat immediately and pour onto the fried tofu plate.
Enjoy with steamed rice or bread.
Go vegan - a way to peace & abundance.

Đậu hủ chiên xốt hành (Hồng Hương)

Các bạn không dùng hành có thể thay thế bằng ngò ta, ngò tây, hoặc boa-rô. 
  1. Đậu hủ chiên vàng, bày sẵn trên dĩa. 
  2. Khuấy đều 1/4 chén dầu ô-liu, 2 muỗng nước tương hoặc Maggi, 2 muỗng đường (hoặc tương đương với chất ngọt), 2 tép hành lá thái nhỏ, rắc ít tiêu. 
  3. Bắc chảo lên bếp. Khi chảo nóng cho hỗn hợp dầu vào, để chừng 30-45 giây cho hành vừa mềm, tắt lửa ngay và rưới trên đậu hủ chiên. 
  4. Dùng với cơm nóng hoặc bánh mì.
Ăn hành xong chắc cần tráng miệng trái cây và sau đó đánh răng vì mùi hành khá nồng với người đối diện. Còn ngò, nhất là ngò tây, được dùng cho thơm miệng. Ẩm thực nước ta (và cả nước ngoài nữa) thường dùng hành, tỏi, nên thỉnh thoảng HH dùng nguyên liệu này.

Chúc tất cả một ngày đầu tuần đẹp và tiết kiệm.